Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

SỐ: 245&246 - MỘT NĂM LÀM TẠP CHÍ ĐÁNG NHỚ!

Thêm chú thích



Đã lâu rồi Tạp chí Văn Nghệ Chư Yang Sin mới lại tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm cũ, bàn kế hoạch công tác năm mới vào đúng ngày Noel. Năm 2012 sắp hết, tuy rất bận công tác cuối năm, nhưng các vị đại biểu, phóng viên, biên tập viên… đã đến họp mặt đông đủ và thật mừng trên khuôn mặt ai cũng vui vẻ hân hoan.
Không vui sao được, nếu như chúng ta cùng nhìn lại chặng đường một năm qua với biết bao vất vả, khó khăn mà cả tập thể cán bộ nhân viên Tòa soạn phải gồng mình vượt qua để Tạp chí có được như ngày hôm nay. Đầu năm do biên chế quá ít, nhân sự chủ chốt chưa được cấp trên phê duyệt nhà văn Khôi Nguyên - Chủ tịch Hội - phải đề nghị và được BCH Hội nhất trí mời gần như toàn bộ các Ủy viên BCH Hội tham gia biên tập các chuyên mục cho Tạp chí, tuy tiền thù lao trả cho công tác biên tập chỉ mang tính tượng trưng, nhưng mọi người vẫn say mê làm việc để hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch, có chất lượng. Tháng ba, cơ quan sửa nhà, tòa soạn phải đi ở nhờ đơn vị bạn, song không vì thế mà công tác bị gián đoạn, Tạp chí vẫn ra đều đặn vào ngày 20 hàng tháng, được bạn đọc hoan nghênh. Không thể quên những ngày đi ở nhờ, nơi làm việc chật chội, đi lại khó khăn, họa sĩ An Quốc Bình vẫn miệt mài cùng Ban biên tập thiết kế lại mẫu bìa sao cho đẹp, bắt mắt, thể hiện nét đặc trưng riêng của vùng đất được mệnh danh là thủ phủ Tây Nguyên. Mẫu bìa mới, nền bìa màu cà phê, có dòng chữ ChưYangSin màu đỏ viền trắng làm nổi bật tên Tạp chí. Tiêu chí in dưới tên Tạp chí được đổi từ màu đen qua màu đỏ, số phát hành của Tạp chí được chuyển vị trí từ trên đầu trang bìa xuống phía dưới, tạo sự cân đối. Trong các trang ruột, con số đánh dấu trang được chuyển từ đầu trang xuống cuối trang, các chuyên mục đều có vi nhét, một số truyện ngắn, thơ có thêm minh họa... Những điều chỉnh này dù nhỏ, nhưng đã góp phần làm cho Tạp chí cuốn hút người đọc hơn. Từ ý tưởng của nhà văn Khôi Nguyên và nhà thơ Đặng Bá Tiến, thông qua bàn tay họa sĩ, mẫu bìa mới hình thành và được bạn đọc đón nhận, đánh giá cao.
Trong mỗi số Tạp chí thường có từ 22 đến 25 trang thơ. Để có đủ số bài bảo đảm có chất lượng, nhà thơ Đặng Bá Tiến – Phó tổng biên tập nội dung kiêm biên tập thơ phải chọn từ hàng ngàn bài của hội viên, cộng tác viên từ khắp mọi miền đất nước gửi đến. Thơ cộng tác viên gửi đến quả thật rất dồi dào, nhưng để chọn được những bài thơ phù hợp với Tạp chí thì quả là khó khăn. Ấy là chưa nói đến sự “khổ tâm” của người biên tập khi một số hội viên lâu lâu không thấy bài được đăng cũng lên trách, thậm chí “mắng” người biên tập. Ngoài ra, là… “một bộ phận không nhỏ” các bác về hưu yêu thơ, tập làm thơ, chuyển đến cho người biên tập những “tập thơ” dầy cộp  xin góp ý, có khi người biên tập phải mất cả buổi để trao đổi tâm tình… Nhưng hình như trong sâu thẳm trái tim của người biên tập thơ là trái tim người thầy giáo, nên mọi khó khăn rồi cũng trôi qua, các bài thơ được sử dụng trên Tạp chí không vấp “sạn”, được bạn bè trong và ngoài tỉnh đánh giá cao.
Bên cạnh thơ, mảng văn xuôi trong năm qua cũng có khởi sắc nhất định. Bên cạnh những tác phẩm của hội viên tỉnh nhà tích cực gửi bài, Tạp chí còn nhận được những tác phẩm của các cây bút nổi tiếng, như nhà văn Nguyễn Khắc Trường, nhà văn Cao Duy Sơn, nhà văn Bích Ngân, nhà văn Huỳnh Thạch Thảo… viết riêng cho Tạp chí. Điều đó khẳng định Tạp chí đã và đang được các nhà văn và bạn đọc yêu mến, tin tưởng. Đạt được kết quả trên có công rất lớn của nhà văn Niê Thanh Mai – Phó Chủ tịch Hội đảm nhận phần biên tập mảng văn xuôi và sau này do điều kiện công tác và sức khỏe phải chuyển qua cho nhà văn Nguyễn Văn Thiện phụ trách.
Các chuyên mục khác của Tạp chí như: Lá thư văn nghệ, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Âm nhạc, Giới thiệu – Phê bình -Nghiên cứu, Văn nghệ Dân gian, Nhiếp Ảnh, Văn học nước ngoài, Tin Văn nghệ… cũng được duy trì thường xuyên với những tác phẩm có chất lượng cao, bám sát cuộc sống, có tính định hướng cao, hướng người đọc đến các giá trị Chân – Thiện – Mỹ. Trong thời gian qua, đa số các tác phẩm sử dụng trên Tạp chí đã phản ánh khá sâu sắc mọi mặt của đời sống trong tỉnh, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Đắk Lắk. Thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của những người phụ trách các chuyên mục, như nhạc sỹ Huỳnh Ngọc La Sơn, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Phạm Huỳnh, nhà nghiên cứu sưu tầm Văn hóa Dân gian Trương Bi...
Bên cạnh các chuyên mục kể trên, từ số 240 đến nay, Tạp chí khôi phục lại chuyên mục Giới thiệu chân dung hội viên được đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh khen ngợi, góp phần giúp các trường học trên địa bàn tỉnh nhà có thêm tư liệu quý giảng dạy chuyên đề văn học địa phương. Để thêm chuyên mục này là cả một sự cố gắng rất lớn của ban biên tập nói chung và người phụ trách chuyên mục: nhà thơ Đặng Bá Tiến.
Đồng hành cùng Ban biên tập trong một năm vừa qua là đội ngũ hội viên, cộng tác viên tích cực đã gửi nhiều tác phẩm có chất lượng cao đến Tạp chí như nhà thơ Hữu Chỉnh, nhà thơ Huệ Nguyên, nhà thơ Hoàng Thiên Nga, nhà văn Nguyễn Liên, nhà văn Phạm Minh Trị, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Bảo Hưng, nghệ sĩ Nhiếp ảnh Hương Vượng, nghệ sĩ nhiếp Nam Phương, họa sĩ Hồ Hậu...
                                                    *
Tuy vậy, bên cạnh những thành công như đã nêu trên, Tạp chí vẫn còn những sai sót về lỗi chính tả, ngữ pháp do khâu biên tập, moras chưa kỹ; một số lỗi kỹ thuật cần phải khắc phục để người đọc không vấp phải những “hạt sạn” khi thưởng thức tác phẩm. Đặc biệt, gần cuối năm, Ban biên tập đã nhận được đơn khiếu nại của một hội viên về việc cán bộ biên tập “sửa từ”, “cắt bài”... Thế nhưng sau khi trao đổi thẳng thắn giữa Ban biên tập, một số hội viên Chi hội Văn học với tác giả cho thấy việc sửa chữa, biên tập lại bài viết là đúng, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp của bài viết…
Năm cũ đã qua, một năm mới lại đến chắc chắn sẽ còn những khó khăn do thiếu cán bộ biên tập chuyên trách, do kinh phí cho Tạp chí thuộc vào “đội ngũ” các tỉnh thấp nhất trong cả nước… nhưng chúng ta vẫn có đủ cơ sở để khẳng định: Trong năm mới Quý Tỵ Tạp chí Văn nghệ Chư Yang Sin sẽ tiếp tục đổi mới và phát triển với hình thức và nội dung có chất lượng cao hơn năm vừa qua, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh nhà, thực hiện thắng lợi Nghị quyết trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 

7 nhận xét:

  1. EMT sang thăm bạn . Chúc bạn cuối tuần vui nhiều

    Trả lờiXóa
  2. Em ghé thăm anh chúc anh và Tạp chí Văn nghệ Chư Yang Sin một năm mới thành công và nhiều may mắn..!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm tạp chsi Chư Yang Sị. Chúc bạn luôn may mắn trong cuộc sống!

      Xóa
  3. TRE,KHOE,TUOI MOI....SUC SONG MANH LIET...XIN CHUC MUNG TAP CHI...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã động viên. Năm mới chúc bạn và gia đình mọi sự như ý!

      Xóa
  4. mấy năm trước trường mình vẫn đặt mua thường xuyên tạp chí Chư Yang Sin, nhưng 2 năm trở lại đây, hình như do kinh phí eo hẹp.... lảnh đạo .... cắt mất rồi! tiếc thật! Chúc quý báo vững vàng tiến tới ...

    Trả lờiXóa