Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Số: 256 - tác giả NGUYỄN LIÊN






 NHỚ MÃI LỜI BÁC DẶN




Thiếu tướng, anh hùng lực lượng vũ trang Y Blôk Êban đã ngoài 90 tuổi, bước đi chậm chạp nhưng ông còn rất minh mẫn, nói chuyện với ai đó bao giờ ông cũng “cảm ơn cách mạng đã cho người dân các buôn làng Tây Nguyên từ đói khổ mà có cuộc sống hôm nay!”, bản thân ông được cách mạng đổi đời từ anh lính khố xanh trở thành vị tướng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Có lẽ niềm tự hào hơn cả là ông vinh dự ba lần được gặp Bác Hồ, nghe Bác dặn và suốt đời ông vẫn luôn ghi nhớ.
Từ anh lính khố xanh coi ngục Buôn Ma Thuột giác ngộ cách mạng, Y Blôk Êban thay mặt đại biểu Tây Nguyên ra Việt Bắc dự Hội nghị Du kích chiến tranh toàn quốc. Lần ấy Bác Hồ đến thăm các đại biểu miền Nam, Bác đặc biệt chú ý tới Y Bôk đại biểu người dân tộc Tây Nguyên, Bác nói: “...Chú học tập kinh nghiệm chiến tranh du kích các nơi về Tây Nguyên phát triển...”. Lúc ấy Y Bôk chưa hiểu chiến tranh du kích là gì, hôm sau tại hội trường lại được nghe Bác nói thật nhiều không nhớ hết, nhưng ông cũng đã hiểu rằng đánh giặc muốn thắng lợi đều phải nhờ sức dân, được dân tin thì bất kể việc khó đến mấy cũng làm được. Sau hội nghị đó ông trở về Tây Nguyên vận dụng lời Bác căn dặn, ông đã bám dân, dân ủng hộ để mở rộng chiến tranh du kích giành được nhiều thắng lợi. Kháng chiến chống Pháp kết thúc, Trung đoàn 120 Tây Nguyên do Y Bôk Êban làm Trung đoàn trưởng được tập kết ra Bắc trang bị kiến thức quân sự và chính trị; đơn vị đóng quân tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An; Trung đoàn ông lại được đón Bác Hồ về thăm. Nhận ra người quen, Bác hỏi ngay:
- Chú đi dự hội nghị về Tây Nguyên có kịp chiến đấu không?
- Thưa Bác, cháu đem kinh nghiệm chiến tranh du kích về phát triển tốt, còn được chiến đấu mấy trận lớn cho đến thắng lợi ạ.
- Chiến tranh chưa hết đâu...
Sau này Y Bôk mới thấu hiểu lời tiên đoán của Bác Hồ. Thắng Pháp rồi, nhưng đế quốc Mỹ lại nhảy vào, đất nước lại bị phân chia làm hai miền, chiến tranh vẫn gây bao tang tóc người dân miền Nam. Lúc đó anh em chiến sĩ Trung đoàn 120 muốn nhanh chóng trở về quê hương chiến đấu.
Cho đến bây giờ vị tướng già vẫn nhớ như in những lời Bác dặn mỗi lần được gặp Bác. Trong mỗi lần nói chuyện Bác đều quan tâm đến sự đoàn kết. Dù khó khăn gian khổ đến mấy được dân tin, tập hợp được sự đoàn kết tất thành công. Trong buổi nhận lệnh trở lại Nam chiến đấu, tại nhà khách Bộ Quốc phòng, Y Bôk lại được gặp Bác, sau khi thăm hỏi về tình hình học tập của đơn vị, Bác nói: “Học tốt nhưng phải rèn luyện sức khoẻ cho tốt, nếu không đi tới nơi thì tất cả việc học đều hỏng”. Sau đó Bác ân cần dặn thêm: “Làm cách mạng phải biết tập hợp sức mạnh đoàn kết mới sớm hoàn thành...”.

Giờ đây vị tướng già mỗi lần ngồi bên bếp lửa ông lại ngẫm về con đường cách mạng mà mình đã lựa chọn. Nhờ đi theo con đường đó mà cuộc sống của đồng bào ông mới được no ấm. Đôi lúc ông cũng trĩu buồn, bởi đồng bào có lúc tư tưởng còn lung lay, thiếu niềm tin vào cách mạng, vào đất nước. Đọc báo, xem truyền hình thấy một bộ phận cán bộ bây giờ tha hoá, thích hưởng thụ hơn là lo cho dân để mất lòng tin với dân, tạo kẽ hở cho địch lợi dụng ông nói: Mình buồn lắm. Bởi vậy ông thường chống gậy đến từng nhà vận động đồng bào hãy tin vào con đường của Đảng đã lựa chọn. Nói chuyện với chúng tôi, vị tướng già mong muốn: Đảng cần kiên quyết đấu tranh với một bộ phận cán bộ đảng viên tha hóa hiện nay, nếu không sẽ để mất lòng tin của dân với Đảng. Sự trong sạch của mỗi cán bộ, đảng viên là sự trong sạch của Đảng để quần chúng soi dọi như Bác Hồ từng căn dặn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét