Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

SỐ 264 - tác giả VÂN TRANG

Chú thích ảnh: Trại viên Hương Rừng 6 đi thực tế sáng tác tại TP Nha Trang





NHỮNG TÍN HIỆU ĐÁNG MỪNG
TỪ TRẠI SÁNG TÁC VĂN - THƠ HƯƠNG RỪNG 6!




Tiếp nối truyền thống các thế hệ trước, cứ vào năm lẻ, Hội VHNT tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục-Đào tạo, tổ chức Trại sáng tác Văn - Thơ Hạ Xanh, mời các em là học sinh giỏi văn, đang học trong các trường phổ thông; đội năng khiếu của Nhà văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh và cộng tác viên tạp chí Chư Yang Sin tham gia; còn vào năm chẵn mở Trại sáng tác Văn - Thơ Hương Rừng dành cho thanh thiếu niên các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Năm nay - 2014, năm chẵn Hội VHNT tỉnh tổ chức Trại sáng tác Văn - Thơ Hương Rừng 6. Tham dự Trại lần này có 23 em gồm 6 dân tộc anh em là: Êđê: 10 em, Nùng: 7 em, Tày: 3 em, Mường: 01 em, Thái: 01 em, Dao: 01 em; đến từ các huyện thị: M’Đrăk, Ea Kar, Krông Păc, Krông Năng, Cư Kuin, Cư M’gar, Ea Súp và thị xã Buôn Hồ. Tuổi Trại viên trung bình: 16; em ít tuổi nhất ở độ tuổi 14, vừa học xong lớp lớp 7; em lớn tuổi nhất tròn 20 tuổi. Có thể nói, các trại viên lần này đã vượt qua mọi khó khăn để đến dự Trại như em Nông Thị Liên đến từ xã Cư San, huyện M’Đrăk, một xã mới thành lập ở vùng sâu, vùng xa, cách thành phố Buôn Ma Thuột gần 150 km phải vượt qua núi cao, suối sâu hay các em ở xã biên giới huyện Ea Súp… có lẽ tất cả vì sự đam mê văn chương và lòng hiếu học, ham hiểu biết đã tiếp thêm nghị lực để các em về đây dự trại.
Để giúp các em nắm được những kiến thức cơ bản về phương pháp sáng tác, Ban tổ chức Trại đã mời các nhà văn, nhà thơ tham gia trao đổi kinh nghiệm. Về văn xuôi có: Nhà văn Linh Nga Niê Kdam – Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Đắk Lắk, Nhà văn Niê Thanh Mai – Phó chủ tịch Hội, Nhà văn Nguyễn Liên – UVBCH Chi hội Văn học; về thơ có: Nhà thơ Đặng Bá Tiến - Phó bí thư Đảng đoàn Hội VHNT, Phó Tổng biên tập Tạp chí Chư Yang Sin và Nhà thơ Lê Vĩnh Tài – một cây bút có nhiều thành công trong thơ cách tân. Bằng nhiệt tình và tâm huyết của mình, các giảng viên đã cố gắng truyền thụ những kinh nghiệm trong quá trình sáng tác của mình giúp các em tự rút ra bài học và làm hành trang cho việc sáng tác thơ – văn cũng như học tập môn văn ở trường phổ thông sau này.
Các trại viên dự Trại lần này không chỉ được nghe trao đổi lý thuyết mà còn được đi thực tế ra ngoài tỉnh. Trong 2 ngày đi thực tế ở thành phố Nha Trang, được thăm một số đảo, các em được tận mắt thấy biển, đảo, tàu, thuyền và các ngư cụ của ngư dân... Trong chuyến đi này, đa số các em lần đầu tiên thấy biển, đảo, hình ảnh ấy đã in đậm vào tâm trí được tái hiện qua các tác phẩm chuyển về cho Ban tổ chức Trại.
Tám ngày, thời gian quá ngắn cho một trại sáng tác văn thơ (do kinh phí không nhiều) nhưng kết quả thu được lại khá bất ngờ với ban tổ chức: 17 bài thơ, 20 tác phẩm văn xuôi được các em hoàn thành ngay tại Trại. Bên cạnh một số tác phẩm đầu tay còn vụng trong sử dụng ngôn từ diễn đạt ý, cấu trúc… chúng ta vẫn thấy có nhiều bài thơ, trang văn nổi bật, báo hiệu những năng khiếu cần được bồi dưỡng, tạo môi trường để phát triển sau này. 23 trại viên với 23 phong cách khác nhau của 6 dân tộc anh em tạo nên những tác phẩm có nét đặc trưng của từng dân tộc, rất hồn nhiên mang bản sắc dân tộc mình, dù chỉ ở mức sơ khai. Riêng về chủ đề biển – đảo, nhiều em đã có tác phẩm có chất lượng, thể hiện được suy nghĩ, cảm xúc và trăn trở của công dân trước biển đảo Tổ quốc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc; đây chính là nét nổi bật về thành công của Trại năm nay.
Hy vọng các em tham gia Trại sáng tác Thơ - Văn Hương Rừng 6 hè 2014 cảm nhận được ý thức, trách nhiệm của người cầm bút đối với xã hội; khi trở về nhà tiếp tục học đều các môn để có thành tích học tập xuất sắc nhưng không quên dành một lượng thời gian nhất định cho niềm đam mê của mình đối với văn chương, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét