Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

SỐ 259 - tác giả H’BIA PLIÊÔ

Tác giả H'BIA PLIEEO 

MỘT NGÀY THĂM BIÊN GIỚI

      Ghi chép

Được nhà văn Hồng Chiến thông báo trước 2 ngày về chuyến đi biên giới cùng với đoàn của Hội văn học - nghệ thuật tỉnh và Đội nghệ thuật Múa rối Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh khiến tôi hân hoan chuẩn bị hành trang. Đúng 7 giờ 30 phút sáng, xe chạy ngang qua nhà đón tôi rồi thẳng tiến theo hướng Tỉnh lộ 1 đi biên giới trên quãng đường dài hơn trăm kilômét. Trên xe tính cả chú Bộ (lái xe) thì đoàn có 7 người, mỗi mình tôi là nữ. Nhìn quanh một lượt tôi nhận ra nhà văn Hồng Chiến (phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Đăk Lăk), nhà thơ Đặng Bá Tiến (phó Tổng biên tập tạp chí Chư Yang Sin), nhạc sĩ Sỹ Hùng nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Lộc, và một chàng trai mặc quân phục  trung úy, sau đó một lát tôi biết đó là anh Nguyễn Hữu Lương, công tác tại Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk – người dẫn đường của đoàn trong chuyến đi này). Chiếc xe chạy bon bon, thỉnh thoảng chú Đặng Bá Tiến và bác Sỹ Hùng lại ngân nga lời bài hát “Làng văn nghệ quê tôi” phỏng theo giai điệu bài “Làng quan họ quê tôi” nghe nhộn nhộn. Quãng đường nhựa lùi xa khi chúng tôi tiến qua Vườn quốc gia, con đường đất trước mặt bụi cuốn mù mịt. Mỗi khi có cơn gió thốc qua hay chiếc xe chạy, cả màn bụi dày đặc lại có dịp bốc lên cao che hết tầm nhìn. Đoạn đường xấu dù không khiến tôi say xe nhưng cũng đủ sa sẩm mặt mày. Càng tiến gần ra biên giới, trời càng nắng và nóng. Ngồi trên xe, dù đã bật máy lạnh nhưng đôi khi tôi vẫn có cảm giác đang ngồi trong lò hầm hơi (mặc dù mấy ngày trước đó trời Buôn Ma Thuột lạnh đến thấu xương). Nhìn sang hai bên đường qua cửa kính ô tô và lớp bụi dày, những khoảng rừng khộp có đoạn lá cây vẫn còn xanh tươi, đoạn khác lại vàng rực hay đỏ au, như bừng sáng trong cái nắng ban trưa. Rừng khộp chuẩn bị vào mùa thay lá, sắc vàng sắc đỏ của lá cây họ dầu tạo nên mảng màu xen kẽ đầy ấn tượng. Trên cái nền vàng cỏ úa, những cây họ dầu vươn cao hướng lên nền trời xanh và trong vắt, ánh nắng rọi thẳng đứng tạo nên khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà cũng rất nên thơ.
Sau hơn 50 km đường rừng, đến 10 giờ 30 phút, đoàn xe đã đến sân Đồn biên phòng Bo Heng (Đồn 747, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk). Các cán bộ chiến sỹ và chỉ huy đồn ra đón đoàn. Vừa lúc đoàn xe của Chi hội Nghệ thuật biểu diễn (Hội VHNT tỉnh Đắk Lắk) cũng vừa tới nơi, họ tranh thủ chuẩn bị đạo cụ, trang phục biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Tôi có cơ hội được đi dạo quanh trong thời gian đoàn nghỉ ngơi và chuẩn bị giao lưu. Hai năm rồi, cảnh vật ở đây không có gì thay đổi, chỉ có cây cối là lớn thêm hơn, xanh tươi hơn (Cách đây 2 năm tôi cũng có dịp đến thăm đơn vị trong lần cùng Hội VHNT đi chúc Tết). Khuôn viên đơn vị sạch sẽ và mát mẻ, cây cối bao quanh tạo nên bầu không khí trong lành, làm dịu lại cái nóng biên giới. Cái thay đổi nhất ở đây có lẽ là ở con người. Những chiến sỹ đợt trước giờ đã ra quân, đợt huấn luyện này cũng sắp được ra quân, cán bộ phụ trách bây giờ cũng mới được thay đổi.
Chương trình văn nghệ sôi nổi với những tiết mục múa hát của đoàn và những tràng vỗ tay của các chiến sĩ; những nụ cười tươi, ánh mắt nhìn chăm chú và sự cổ vũ nhiệt tình của người lính trẻ với các cô vũ công xinh đẹp trong đoàn càng làm cho buổi giao lưu thêm hào hứng. Chú Đặng Bá Tiến còn đọc bài thơ tự sáng tác với những tứ thơ và hình ảnh, cách ví von mới lạ khiến bầu không khí lắng đọng lại những tình cảm sâu lắng. Chỉ hơi tiếc vì đoàn đến nơi khá trưa và chiều còn phải về giao lưu tại Tiểu đoàn 19 nên chương trình văn nghệ không kéo dài được lâu hơn.
Sau thời gian ăn trưa và nghỉ ngơi, đoàn phải chia tay cán bộ và chiến sỹ của Đồn để kịp trở ra giao lưu tại Tiểu đoàn 19 - đơn vị huấn luyện Bộ đội biên phòng. Hơn 2 giờ chiều, xe lăn bánh rời Bo Heng, trở lại đoạn đường rừng khộp ban sáng. Lúc sáng đi còn vội vàng để kịp tới nơi đúng giờ hẹn nên xe không có thời gian dừng lại cho các nghệ sỹ nhiếp ảnh tác nghiệp. Đoạn về là thời gian lý tưởng nhất cho thao tác lưu lại những khoảnh khắc trong rừng khộp. Trong ánh nắng xiên nghiêng ban chiều, rừng khộp rực vàng một cách đầy lãng mạn trong những khuôn hình chuyên nghiệp của các nghệ sỹ. Tôi và anh Lương có dịp trở thành “người mẫu” giữa cảnh “rừng thu vàng” của trời Châu Âu dù rằng đang đứng giữa rừng khộp độ vào xuân của cao nguyên Đắk Lắk. Tầm ngắm ống kính của các nghệ sĩ còn kịp thu lại cảnh một đàn cò đang đậu lơ đãng trên ngọn cây khô lừng lững như ai đó cố tình dựng nên giữa rừng bất chợt bay lên bởi tiếng động lạ gần đó.
Hơn 50 km đường rừng lùi xa, xe trở lại với con đường nhựa láng cóng, rẽ hướng vào Tiểu đoàn 19 khi kim đồng hồ chỉ sang con số 4 giờ chiều. Còn nhớ hồi tôi học cấp 2, Tiểu đoàn 19 (tên gọi khi ấy là Đại đội C19) là đơn vị kết nghĩa với trường tôi, khi đó tôi đã có dịp được đến đây giao lưu. Nhưng bây giờ vô thăm lại, mọi thứ trở nên lạ lẫm quá. Có lẽ hồi đó còn nhỏ nên tôi không nhớ, hoặc cũng có thể bây giờ nơi đây đã thay đổi đi nhiều, tôi cũng không rõ nữa.
Cũng như ban sáng, buổi chiều tối trước giờ diễn là lúc các nghệ sỹ của đoàn ca múa tất bật chuẩn bị sân khấu, đạo cụ, trang phục và các tiết mục văn nghệ. Đến 7 giờ tối thì chương trình giao lưu văn nghệ bắt đầu. Vì Tiểu đoàn 19 đóng quân trên địa bàn khu dân cư (Buôn Trí A, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) nên chương trình giao lưu tối nay khán giả không chỉ có các chiến sỹ của Tiểu đoàn mà còn có cả những người dân gần đó cũng đến khá đông để theo dõi chương trình văn nghệ. Có em bé còn đi hái cả hoa dại về để tặng các ca sỹ và chiến sỹ lên biểu diễn. Đó thực sự là những hình ảnh dễ thương và đáng quý trong một hoàn cảnh như vậy. Cũng nhờ vậy mà tôi được thưởng thức nhiều tiết mục đặc sắc và rất đậm chất “lính trẻ” do các chiến sỹ thể hiện. Có chiến sỹ tên RôZa biểu diễn tiết mục “Bip Bop” thật ấn tượng. Màn biểu diễn của anh không chỉ khiến khán giả chăm chú theo dõi mà còn phải hồi hộp thở ngắt quãng theo nhịp điệu tiết tấu mà anh tạo ra. Tiếng vỗ tay rộn rã của khán giả khiến cho không khí càng thêm sôi động. Trời về khuya, các chiến sỹ phải tập trung theo quy định về giờ giấc của đơn vị, những người dân quanh đó ra về một cách đầy lưu luyến khi chương trình kết thúc. Chúng tôi cũng chuẩn bị ra về.

Chuyến đi khép lại sau quãng đường nhựa gần 50 km xe chạy trong đêm. Tạm biệt mọi người trên xe, tôi xuống xe và nhảy chân sáo bước vào nhà. Đêm ấy, cả trong giấc mơ tôi vẫn còn thấy những nụ cười, những ánh mắt vui tươi của cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Và tôi hiểu Tổ quốc ở nơi đường biên sẽ luôn luôn bình yên bởi sức trẻ và sự lạc quan, yêu đời ấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét