Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

SỐ 259 - tác giả H'XIU HMOK

ĐỖ VĂN DIỆN –
NGƯỜI CHIẾN SĨ QUÂN Y TẬN TỤY



Sinh ra và lớn lên trên quê hương Thái Bình trong gia đình có truyền thống cách mạng, sau khi tốt nghiệp THPT, Đỗ Văn Diện nhập ngũ vào BĐBP thành phố Hải Phòng. Sau thời gian huấn luyện, anh dự thi và trúng tuyển vào trường Trung cấp Quân y I. Thấm nhuần tư tưởng đạo đức của Bác Hồ về cái tâm của người thầy thuốc, nằm lòng lời dạy “người thầy thuốc giỏi phải như người mẹ hiền”, anh ra sức phấn đấu trau dồi tri thức trên giảng đường, nắm chắc lý thuyết và luyện tập thực hành chăm chỉ, bồi dưỡng cho bản thân bản lĩnh chính trị và tấm lòng tương thân tương ái, coi người bệnh như chính bản thân mình.
Năm 1999, sau khi tốt nghiệp, Đỗ Văn Diện được phân công về Đồn biên phòng 42 (Đoàn Xá, Kiến Thụy, Hải Phòng). Đơn vị đóng quân trên địa bàn ven biển sát với các xã dân cư làm nghề đánh bắt thủy sản. Cuộc sống người dân ở đây gặp nhiều khó khăn, địa bàn lại xa Trung tâm y tế huyện, mỗi khi đau ốm họ không đến cơ sở y tế mà trực tiếp vào Đồn nhờ chữa trị. Những ngày đầu mới về đơn vị, trên cương vị là quân y sĩ, anh đã cố gắng áp dụng những gì học được ở trường vào thực tế công tác, phấn đấu làm tốt công tác “Quân y 5 tốt”, thực hiện đúng khẩu hiệu “Lương y như từ mẫu”. Trong thời gian công tác tại Đồn, anh luôn tận tình với người bệnh, thường xuyên thăm hỏi động viên các bệnh nhân đến chữa trị tại đơn vị. Anh cũng không quản ngại đường xa hay trời tối, mỗi khi có người dân đến đơn vị báo có người ốm, anh lại báo cáo ngay với chỉ huy đơn vị và xin đi kiểm tra, chữa trị. Nhờ vậy Đỗ Văn Diện được người dân trên địa bàn quý trọng, cấp trên tin tưởng, góp phần làm tốt công tác vận động quần chúng trên địa bàn đóng quân. Cũng trong thời gian này anh vinh dự được kết nạp Đảng và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 3 năm liền (2000, 2001, 2002).
Năm 2004 Đỗ Văn Diện được điều động tăng cường về Đồn biên phòng 741 (ĐBP Yok MBre) thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Đăk Lăk. Khi đó Đồn 741 mới bắt đầu thành lập, cơ sở vật chất và điều kiện sinh hoạt còn vô cùng khó khăn thiếu thốn. Địa bàn Đồn đóng quân lại nằm trong vùng lõm của Vườn Quốc gia Yốk Đôn, là vùng rừng núi rậm rạp không có dân cư sinh sống, côn trùng và muỗi phát triển nhiều, bệnh sốt rét, sốt xuất huyết có khả năng phát sinh cao. Thêm vào đó, quân số đơn vị phần lớn được tăng cường ngoài bắc vào, thay đổi môi trường, khí hậu, điều kiện sinh hoạt và yếu tố tâm lý ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe chiến sĩ. Trước tình hình đó, anh đã kịp thời tham mưu cho chỉ huy đơn vị các biện pháp phòng chống dịch bệnh, cải tạo nguồn nước; chủ động liên hệ với Trung tâm y tế huyện gần nhất để được hỗ trợ thêm các loại hóa chất diệt côn trùng trang bị cho đơn vị; thường xuyên kiểm tra sức khỏe anh em trong đơn vị, kịp thời chữa trị, động viên để anh em chiến sĩ yên tâm công tác, hăng say luyện tập. Những chiến sĩ mới đều xúc động với hình ảnh người chiến sĩ quân y trước giờ ngủ lại đi một vòng xem mọi người có ngủ màn hết không, sáng ra tranh thủ thăm hỏi sức khỏe anh em xem có ai bị đau ốm gì không. Mỗi khi có chiến sĩ nào bị sốt cao không ăn uống được, Đỗ Văn Diện lại nấu cháo, pha sữa, lấy những loại lá mát như rau má, diếp cá,.. giã nát vắt lấy nước cho uống; dùng khăn ướt lau người và chườm mát để hạ nhiệt. Những tổ đội hoạt động dài ngày trên biên giới an tâm vì được anh chuẩn bị sẵn những túi thuốc cho tổ đội mang theo.
Từ những hành động thiết thực đó Đỗ Văn Diện nhận được sự tin tưởng, quý trọng và nể phục của các anh em chiến sĩ và chỉ huy trong đơn vị, anh nhiều lần được Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh tặng bằng khen; 4 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2010, 2011, 2012, 2013), 5 năm liền nhận danh hiệu Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2009-2013), 2 năm được UBND tỉnh Đăk Lăk tặng bằng khen (2010, 2011), giấy khen trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...
Hiện nay, thượng úy Đỗ Văn Diên được điều chuyển về công tác tại Đồn Biên phòng 737 (Ia R’ve), với sự nỗ lực của bản thân và tinh thần trách nhiệm cao với công việc, bản lĩnh chính trị tư tưởng vững vàng, tin rằng anh sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tích mới./.
























1 nhận xét:

  1. một gương người tốt việc tốt, san thăm bạn, chuc bìnhan nhé

    Trả lờiXóa