Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

SỐ 262 - tác giả VÂN TRANG



NHỮNG BÔNG HOA ĐẸP
TRONG VƯỜN HOA ĐẸP

Lược ghi

Ngày 13 tháng 5 năm 2014, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Theo báo cáo tại hội nghị, trong ba năm (2011 - 2013) Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời ban hành các văn bản để triển khai thực hiện. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cơ quan thường trực, Bộ phận giúp việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản nhằm cụ thể hóa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, tích cực đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên tại các đơn vị, địa phương; vì vậy công tác tuyên truyền, phổ biến, nêu gương tốt, nhân rộng điển hình tiên tiến… thu được kết quả hết sức đáng mừng.
Tại Hội nghị, một số tấm gương điển hình tiên tiến đã báo cáo kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo cơ quan, đơn vị mình thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  hết sức sinh động, thu hút được sự chú ý của người dự.
Thiếu tá Bùi Khắc Hiệp - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắk Ruê, thay mặt cho lực lượng Biên phòng trên địa bàn tỉnh nhà báo cáo công việc của mình đã làm được. Người sĩ quan biên phòng vạm vỡ, đĩnh đạc, trình bày khái quát công việc của đơn vị: Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đơn vị đã cụ thể hóa bằng các cuộc vận động, phong trào thi đua, chuyên ngành, chuyên đề… gắn với chức trách của mỗi quân nhân; xây dựng “Tiêu chuẩn đạo đức của những chức danh cán bộ”, đẩy mạnh thực hiện quy định trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Đơn vị chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết, rút  kinh nghiệm từng tháng, từng đợt công tác hoặc trong mỗi nhiệm vụ hàng năm. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị đặc biệt chú trọng khâu đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, xem đây là công việc ưu tiên hàng đầu… Hình ảnh những anh bộ đội mang quân hàm xanh tranh thủ ngày nghỉ xuống giúp nhân dân xây dựng “Mái ấm cho người nghèo biên giới”, hay xây dựng các công trình dân sinh đã in đậm trong lòng nhân dân địa phương. Giúp dân, dựa vào dân, chính là cách các anh đã thực hiện “quân với dân như cá với nước” và điều đó góp phần quan trọng bảo vệ sự bình yên cho biên cương của tổ quốc. Hình ảnh người chính trị viên trẻ tuổi cùng anh em trong ban chỉ huy đồn gùi nước đến tận các chốt hay các điểm tuần tra giữa trưa hè nắng gắt, trao cho các đồng đội của mình từng can nước uống, từng cái bắt tay thân mật và những lời động viên chân tình không chỉ làm giảm đi cái vất vả, khó khăn gian khổ của những người tuần tra canh giữ đường biên, mà còn làm tăng thêm tình cảm, niềm tin để cán bộ, chiến sĩ phấn đấu hết mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Hội liên hiệp Phụ nữ Thị xã Buôn Hồ báo cáo kinh nghiệm tổ chức chị em thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị bằng cách triển khai Chỉ thị đến tất cả các hội viên, gắn với việc triển khai Đề án 343 “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” với bốn phẩm chất “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” và các hoạt động khác xoay quanh việc gắn các đề án với cuộc vận động. Đây là việc làm hết sức thiết thực để phụ nữ nâng cao nhận thức về vai trò của mình đối với gia đình và xã hội. Thấu suốt nhiệm vụ, từ cán bộ đến hội viên Hội liên hiệp Phụ nữ Thị xã Buôn Hồ đều tình nguyện đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với chủ đề từng năm, với chức năng, nhiệm vụ, vị trí công tác của từng cá nhân, tập thể; và tất cả đều nhắm đến mục tiêu cụ thể, như gắn với cuộc vận động xây dưng gia đình “năm không, ba sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, không bạo lực, không sinh con thứ ba trở lên; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Chị em thực hiện tốt cuộc vận động này đã góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị trên địa bàn thị xã. Bên cạnh đó Hội còn có nhiều sáng kiến tổ chức các mô hình hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, phong trào xây dựng “Mái ấm tình thương”, hoạt động nhân ái từ thiện v.v..  góp phần giảm số hộ nghèo trên địa bàn thị xã từ 12,7% năm 2009 xuống còn 6,02% năm 2013. Trao đổi với chúng tôi tại hội nghị, bà H’ Lă Mlô - Phó chủ tịch UBND Thị xã Buôn Hồ cho biết: Chúng tôi làm được và làm tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là do đội ngũ cán bộ Hội đoàn kết, có trình độ, biết tổ chức, nhiệt tình với công tác Hội và đặc biệt biết tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành trên địa bàn, tạo điều kiện giúp đỡ để chị em giúp nhau vươn lên thoát nghèo, làm giàu và xây dựng gia đình hạnh phúc. Làm được vậy, vì chị em thực hiện đúng lời dạy của Bác: “Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ, cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý. Cái gì cũ mà tốt thì phải phát triển thêm. Cái gì mới mà hay thì phải làm”.
Trên cương vị Bí thư Chi bộ Cận lâm sàng VI, Chủ nhiệm Khoa Tim mạch Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk, bác sĩ Ngô Văn Hùng tâm sự: Tôi thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “ Mọi việc thành hay bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay không”; “cũng như sông thì phải có nguồn mới có nước. Không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức. Không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân…”; “Lương y như từ mẫu” cùng với lời căn dặn của Người: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe  của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Cán bộ phải thương yêu, phải chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn…”. Từ những nhận thức đó, tôi xác định học Bác không phải ở đâu xa mà học Bác là mình phải thể hiện bằng những hành động, công việc hàng ngày; từ đó không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu vận dụng vào công việc chuyên môn. Cấp ủy xây dựng chương trình hành động, tổ chức cho cán bộ, đảng viên, viên chức đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách cụ thể, sát thực với tình hình và điều kiện của khoa; qua đó nâng cao công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, xây dựng chuẩn mức đạo đức nghề nghiệp, lối sống, tác phong làm việc để làm cơ sở phấn đấu rèn luyện y đức của người thầy thuốc, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Bệnh viện tỉnh. Bản thân là lãnh đạo nên luôn luôn gương mẫu đi trước, làm trước, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể, tích cực thực hành tiết kiệm, liêm chính, chí công vô tư; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực… Trong lĩnh vực chuyên môn với suy nghĩ: Mình phải làm những việc thiết thực vì bệnh nhân, tôi nghiên cứu, áp dụng và triển khai thành công một số kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng và điều trị các căn bệnh nặng. Dù ở cương vị công tác nào, tôi luôn “lấy người bệnh làm trung tâm”, cố gắng học tập, tu dưỡng và phấn đấu để làm người thầy thuốc giỏi. Đối với đồng nghiệp, luôn tạo điều kiện cho đồng nghiệp và các Y, bác sĩ trong khoa học tập, trau dồi chuyên môn, nâng cao chất lượng điều trị, cũng như nâng cao uy tín của người thầy thuốc… Dáng mảnh khảnh, có phần hơi gầy, giọng nói nhỏ nhẹ của bác sĩ Ngô Văn Hùng đã nhận được cảm tình của mọi người đang dự hội nghị.
Còn nhiều nữa những điển hình tiên tiến trong việc thực hiện cuộc vận động “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của cán bộ và nhân dân tỉnh Đắk Lắk trong ba năm qua. Kết qủa đó đã phản ánh trung thực chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy Đắk Lắk nói chung và các cấp ủy Đảng nói riêng tạo ra sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh nhà.
Tuy nhiên, bên cạnh thành quả nêu trên, trong thời gian qua ở tỉnh ta vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm như: Còn có cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nhận thức sâu sắc yêu cầu, nội dung, thiếu chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện cuộc vận động. Việc học tập nội dung chuyên đề, trao đổi, liên hệ, làm theo… trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể hàng tháng nhiều nơi còn lúng túng, chưa liên tục, chưa gắn với nhiệm vụ chính trị cơ quan, đơn vị với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Hiệu quả công tác tuyên truyền chưa cao, hình thức chưa phong phú, sức lan tỏa chưa rộng; một số đơn vị chưa chú trọng phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những cá nhân, tập thể, tiêu biểu trong phong trào “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong thời gian tới cần tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng hơn nữa, thiết thực hơn nữa, góp phần quan trọng vào thành công của công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước ta ngày thêm giàu đẹp. 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét