Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

SỐ 263 - tác giả LÊ ĐÌNH LIỆU

Tác giả Lê Dình Liệu



NIỀM TIN CƯ ELANG
                                                                                                                        Ghi chép

     

Tôi cùng nhà văn Hồng Chiến - Phó chủ tịch thường trực Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk về thăm xã Cư Elang đúng vào ngày Ủy ban nhân xã tổ chức sơ kết 3 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (2011-2013).
Ngày 29 tháng 4 năm 2005 xã Cư Elang được thành lập. Sau 9 năm, một vùng sâu vùng xa phía đông Đắk Lắk với diện tích tự nhiên 8264 ha, có 1658 hộ với 7629 khẩu. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 79,2% gồm 11 dân tộc anh em cùng chung sống đang vững bước đi lên trên đà phát triển đồng bộ về mọi mặt tạo cơ sở vững chắc để nhân dân góp sức xây dựng Nông thôn mới. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Kim Hùng - Bí thư đảng ủy cho biết: Đảng bộ Cư Elang hiện có 128 đảng viên trong đó 50% là người dân tộc thiểu số. Toàn xã có 10 thôn, buôn đều có chi bộ. 4 năm liên tục (2010 – 2013) Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh.
Chúng tôi hỏi về công tác tuyên truyền vận động nhân dân thời gian vừa qua trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Kim Hùng cho biết:
Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 10 ngày 17 tháng 10 năm 2011 về xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2030. Lãnh đạo xã luôn quan tâm và tạo điều kiện để nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng Nông thôn mới”; tổ chức tuyên truyền ở 10 thôn, buôn với 1000 hộ tham gia 10 buổi tọa đàm; cấp 120 cuốn tài liệu hỏi đáp về xây dựng Nông thôn mới cho các thôn, buôn; xây dựng thành công thôn 6C và buôn Vân Kiều đạt “Thôn Văn hóa cấp huyện”, chọn thôn 6D xây dựng thành thôn trọng điểm làm mô hình nhân rộng trên địa bàn xã.
Chúng tôi đi cùng chị Chu Thị Nguyễn - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã vào thăm buôn Vân Kiều, một buôn vừa dược công nhận là “Buôn văn hóa cấp huyện”. Trên đường đi chị kể cho chúng tôi nghe về từng con đường đất lầy lội khi mùa mưa tới. Ngày mới thành lập xã Cư Elang, bộ máy lâm thời chủ yếu là người xã Ea Ô được điều vào (Cư Elang là xã được tách ra từ xã Ea Ô) cả xã chưa có được 1m đường bê-tông hay nhựa. Gian nan cho cán bộ phải vật lộn trên đoạn đường từ nhà vào nơi làm việc gần 10 cây số, vượt qua chiếc cầu treo bắc qua sông Krông Pắc tồn tại từ năm 1998 - 2008 cầu có chiều cao 11m, dài 40m. Người dân thôn 7A xã Ea Ô phải dùng tới 53m3 gỗ làm cầu. Đã có những mùa lũ cầu bị cuốn trôi. Đã có những lần xe công nông chạy trên cầu bị lật xuống sông và có cả người đi xe máy trượt xuống dòng sông tử nạn. Chị nhớ lại vào năm 2007 có một hội viên của Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk gửi tặng buôn Vân Kiều bài thơ có tựa đề “Chỉ sợ cái tình người thưa”. Người Vân Kiều đón nhận bài thơ vì rằng tác giả đã thay lời muốn nói cho dân gửi tới mọi người. Chị bảo chúng tôi nghe chị đọc một vài câu: Đường về Vân Kiều trời mưa/ Đất đỏ sẽ ôm kín dép/ Nếu ngại giảm đi vẻ đẹp/ Người ơi đừng đến Vân Kiều. Rồi chị chiêm nghiệm 4 câu  kết của bài thơ mà theo chị đây là tấm lòng của người buôn Vân Kiều nhắn gửi cho nhau: Đường về Vân Kiều vùng sâu/ Đất đường khi mưa khi nắng/ Không lo nẻo đường xa vắng/ Chỉ sợ cái tình người thưa. Dứt lời chị quay sang nói với nhà văn Hồng Chiến: Buôn Vân Kiều luôn chờ đón các nhà thơ về với vùng sâu vùng xa để có những bài viết hay về Vân Kiều rồi chị cười: “Chỉ sợ cái tình người thưa”.
Tới buôn Vân Kiều, một buôn có tới 9 dân tộc anh em. Nghe đồng bào nói cán bộ Nguyễn nó biết thương chúng tao, biết lo cho buôn nhiều lắm. Vân Kiều tin nó và làm theo nó. Thì ra chị Nguyễn vừa là Chủ tịch Hội Phụ nữ lại kiêm Bí thư chi bộ buôn Vân Kiều. Được gặp đồng bào ở một buôn thôi, chúng tôi nhận thấy người dân nơi đây chuyên tâm làm ăn phát triển kinh tế; không tin, không nghe lời kẻ xấu xúi giục. Với 8 đảng viên trong đó có 5 là người dân tộc thiểu số, 7 năm liên tục (2007 - 2013) chi bộ đều đạt “Trong sạch vững mạnh”, buôn Vân Kiều đạt “Buôn văn hóa cấp huyện”.
Đi trên cây cầu Ea Rớk có chiều dài 137m bê-tông với tổng kinh phí gần 30 tỉ đồng bằng nguồn vốn nhà nước đầu tư thay thế chiếc cầu treo trên sông Krông Pắc nối liền Cư Elang với các xã trên địa bàn huyện Ea Kar tạo nên con đường huyết mạch hình thành các mối liên kết công – nông – lâm nghiệp phía đông Đắk Lắk. Mới sang tuổi thứ 9 mà tên tuổi và sự khởi sắc của Cư Elang đã lan tỏa trên diện rộng huyện Ea Kar.
Tiếp chúng tôi tại Văn phòng Ủy ban nhân dân xã đồng chí Hoàng Văn Lập - Chủ tịch xã cho biết: Năm 2005 tổng giá trị sản xuất đạt 10 tỉ đồng. Thu nhập bình quân đầu người 1.900.000đ/năm; đến năm 2013 tổng giá trị sản xuất đạt 107 tỉ, thu nhập bình quân đầu người 14.600.000đ/ năm. Con số 82% hộ nghèo ngày thành lập xã bây giờ còn lại 53,8%. Tương lai không xa con số này không còn nữa. Cả xã đã có 19km đường bê-tông, nhựa. 60% hộ dân đã được sử dụng điện. Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến nay tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đạt hơn 30 tỉ đồng. Toàn xã hiện có 4 trường học với 2113 học sinh (1 trường mần non, 2 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở). Tỉ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi đạt trên 98%. Duy trì sĩ số đạt 98,9%. Tỉ lệ học sinh khá giỏi hàng năm đạt 29,6%. Xã được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học và trung học cơ sở; chất lượng giáo dục ngày một nâng cao đáp ứng yêu cầu cho sự nghiệp giáo dục tại địa phương.
Chúng tôi hỏi về quá trình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới xã gặp phải những khó khăn nào, đồng chí chủ tịch tâm sự: Xã Cư Elang có địa bàn rộng, dân cư phân bổ không tập trung, tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 80%, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, mặt bằng dân trí thấp, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng không thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, tỉ lệ hộ nghèo còn cao, địa phương không có nguồn thu nên công tác huy động nguồn lực tại chỗ còn rất hạn chế, cán bộ của một số ban tự quản, ban phát triển thôn buôn năng lực còn yếu nhất là công tác tuyển truyền vận động đóng góp xây dựng Nông thôn mới chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. 100% các tuyến đường ra vùng sản xuất chưa được đầu tư. Nhiều cụm dân cư chưa có điện sinh hoạt. Phòng học cho các em còn thiếu.19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng Nông thôn mới tính đến thời điểm này xã mới đạt 3 tiêu chí: Quy hoạch và tổ chức công bố quy hoạch; Hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh; An ninh, trật tự xã hội dược giữ vững. Mục tiêu giai đoạn 2013-2015 phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí: Về chợ nông thôn; về cơ cấu lao động; về hình thức tổ chức sản xuất và công tác y tế. Dứt lời, đồng chí chủ tịch đưa chúng tôi bản báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội bảo đảm an ninhquốc phòng 2013. Bên cạnh việc tập trung đầu tư hoàn thiện các tiêu chí đã xây dựng trong từng giai đoạn, xã đang đề nghị UBND tỉnh, huyện tạo điều kiện đầu tư một số lĩnh vực: Xây dựng đường giao thông và kéo điện sinh hoạt cho nhân dân thôn 3 là thôn duy nhất chưa có điện và đường giao thông. Nâng cấp trạm y tế, đảm bảo đủ phòng học và trang thiết bị dạy học. Tổ chức bàn giao hiện trạng công trình hồ, đập và cánh đồng Ea Dê để địa phương quản lí và lập phương án giao đất.
Chia tay chúng tôi, đồng chí Chủ tịch Hoàng Văn Lập vẫn còn mặn mà với những lời tâm sự về chương trình mục tiêu quốc gia. UBND xã sẽ rà soát lại quy hoạch tổng thể, những hạng mục của đề án xây dựng Nông thôn mới được điều chỉnh phù hợp cho kịp tiến độ. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể. Tiếp tục công tác tuyên truyền vận động, chú trọng công tác đào tạo cán bộ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng kịp thời  yêu cầu nhiệm vụ.
Cư Elang một vùng đất mới đang lên. Một địa danh của núi rừng hoang vắng những năm 90 còn đan dầy dấu chân thú dữ. Giờ đây đất và người đang dồn lên sức sống mãnh liệt thu hút từng đoàn người khắp mọi miền đất nước về đây lập nghiệp. Một Cư Elang thôi đã hội tụ 11 dân tộc anh em. Phong trào toàn dân chung tay xây dựng Nông thôn mới bắt đầu khởi sắc theo chương trình mục tiêu quốc gia. Chúng tôi hiểu các anh, các chị những cán bộ chủ chốt, là người cầm quân nơi cửa ải núi rừng bạt ngàn còn lâm tặc, bọn tội phạm... Các anh sẽ giành được thắng lợi; bởi vì các anh đã xây dựng được nền tảng vững chắc đó là sự đồng thuận của toàn dân. Tất cả sẽ là tiềm năng và động lực để thúc đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Chúng ta đón nhận ở ngày mai một Cư Elang giàu mạnh trên vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ.

                                                          Trại sáng tác Eakar 06/2014


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét