TUỔI HOÀNG HÔN VẪN
XANH MÀU LÁ
(Đọc Lá xanh – Thơ Ngọc Bích – NXB Lao động
– 2013)
Từ quê lúa Thái Bình, Ngọc Bích như chiếc lá xanh giữa điệp
trùng Trường Sơn hùng tráng trong đoàn thanh niên xung phong góp phần vào sự
nghiệp chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Nửa sau cuộc đời, Ngọc Bích chọn Đắk Lắk
làm bến đậu vẫn không nguôi nhớ quê xưa.
Yêu thơ thì đến với thơ. Ngọc Bích đã thử nghiệm nhiều thể
loại nhưng thành công hơn cả là thơ lục bát. Phải chăng làn điệu chèo quê hương
và cánh cò phân vân trên đồng đã thấm vào hồn cho lục bát mượt mà:
…
Nắng chiều vàng vọt chân đê
Đây
ngôi nhà nhỏ, con về. Mẹ đâu?
Mẹ
ơi! Chín tủi mười sầu
Mái
nhà tắt nắng sương đau giọt thiền…
(Mẹ
ơi!)
Đấy là nỗi xót thương, là nỗi đau nhân
thế của người con đi xa, khi về không còn có mẹ ở trên đời nữa. Câu hỏi “Mẹ đâu?”
tuy là hỏi vào hư không nhưng lại quặn lòng.
Còn đây nỗi buồn tưởng vu vơ mà không
vu vơ chút nào. Điệp từ “sầu” đồng âm khác nghĩa khá đắt. Chữ “sầu”
đầu tiên chỉ tiếng kêu, chữ thứ hai chỉ tên loài ve, chữ thứ ba là trạng thái tâm
lý của người:
Vui
chi – ve đã sầu rồi
Còn
kêu bên cánh phượng rơi nét buồn
Ve
sầu chi để sầu tuôn.
(Ve
sầu)
Bài Rượu cần Buôn Đôn có
sự lắng đọng tâm tư ẩn dưới niềm vui là nỗi buồn trầm tích:
Mặc
ai uống, mặc ai say
Quả
si tím cứ rơi đầy trước sân
Sông
sâu nước gọi thì thầm
Cầu
treo nghiêng ngả…
Anh
cầm tay em.
Cầm tay để dìu nhau khi cầu treo đung
đưa nghiêng ngả là có thật hay còn vì quả si tím, vì sông nước thì thầm.
Bài Đừng chiều được ngắt
nhịp xuống dòng, cùng với dấu chấm lửng tăng hiệu quả cho thơ. Thấm vào nỗi buồn
man mác, hoài niệm. Mong thời gian ngừng trôi, đừng tắt nắng để đừng xa:
Những
mong hòa quyện hồn thơ
Đừng…
Mang
chiều nhớ…
Vẩn
vơ…
Đừng
chiều.
Ngọc Bích cũng có
kỷ niệm của thời mơ mộng ở quê lúa đồng bằng Bắc bộ:
Đầu
mùa hương cốm thơm nồng
Thẹn
thùng gói lá sen hồng trao tay
Nửa
câu thề cũng loay hoay
Gói
bao kỷ niệm đong đầy ước mơ
(Tình
quê)
Hương cốm gói lá sen hồng lá gói kỷ
niệm theo suốt cuộc đời. Thơ có tứ hay lại được câu thơ hay neo giữ: Nửa câu
thề cũng loay hoay. Chính cái loay hoay đó mới là nghĩa, là tình sâu nặng.
Từ đầu tới giờ chỉ trích thơ lục bát.
Thật không công bằng với thể thơ khác. Đành lòng vậy, cầm lòng vậy. Quả thật,
thơ lục bát của Ngọc Bích nhuần nhuyễn, nổi trội hơn.
Tuy vậy, thể thơ khác cũng có thành công
nhất định bởi tính chân thực. Bài Sông quê nằm trong số đó:
Ôi!
Trà Lý yêu thương
Đây
con sông quê hương
Qua
bao mùa nước lũ
Sông
buồn nhưng không ngủ
Lặng
lẽ chở phù sa.
Hồn quê làm nên tính người. Vào tuổi
65, Ngọc Bích vẫn mượt mà trong làn điệu chèo hay hóa thân thành cô gái Kinh Bắc
mắt chao nghiêng trong vành nón ba tầm, lạc quan như tuổi thanh xuân khi còn ở
thanh niên xung phong. Tuổi hoàng hôn vẫn xanh màu lá.
Đã từng góp thơ trong nhiều tập, Lá
xanh là tập in riêng đầu tiên, Ngọc Bích biết ơn những người đã động viên,
giúp đỡ cho mình biết làm thơ. Phảng phất bóng dáng lớp đàn anh dìu dắt như Chính
Tâm, Triệu Cơ, Triệu Miện…
Để kết thúc bài
này, xin mượn bài Mừng Câu lạc bộ Đam San đã in trong tập Lá
xanh, cũng là mừng cho Ngọc Bích, sống có nghĩa, có tình nên cứ vui, cử
trẻ:
Đam
San đã trọn tuổi mười lăm
Đến
hẹn lại lên mỗi đêm rằm
Thi
hữu về đây vui, trẻ lại
Câu
thơ, tiếng hát sáng vầng trăng.
Tháng
7-2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét