LỄ
CÚNG THẦN GIÓ
CỦA
ĐỒNG BÀO ÊĐÊ
Trong hệ thống lễ nghi về
nông nghiệp của đồng bào Êđê có thể kể đến lễ cúng thần Gió (ngă yang angin)
gắn với sản xuất nông nghiệp, săn, bắt của đồng bào Êđê trên cao nguyên Đắk Lắk.
Lễ này được tiến hành vào cuối mùa mưa, đầu mùa khô hàng năm (khoảng đầu tháng
11 dương lịch). Vì từ đầu tháng 11 trời Tây Nguyên chuyển mùa, gió từ rừng đại
ngàn thổi về như bão, cây rừng rụng lá, sông suối khô cạn, dễ gây ra hỏa hoạn.
Do đó, người Êđê thường tổ chức cúng thần Gió để cầu mong sự bình yên cho cộng đồng.
Chuẩn bị đến ngày lễ, ông
pô jâu (chủ lễ) cho người đi góp gạo các gia đình trong buôn để về ủ rượu.
Sau đó ông chủ bến nước (pô pin êa) đi chọn địa điểm chuẩn bị nơi làm lễ.
Thường thường họ chọn một khoảng đất rộng ngay đầu buôn. Ở đây họ dựng một cái
cổng tượng trưng, gọi là cổng nhà giàng, trên hai cột cổng có một sợi dây buộc
ngang. Sau đó họ treo lên một sợi dây kơning (dây săn voi) một cây gậy kơ
ku (gậy có mấu để điều khiển voi) và một ống nứa để làm cơm (đing
asei). Người Êđê quan niệm rằng gió có sức khỏe như voi, nên cần phải có những
vũ khí săn voi mới trị được gió.
Ngay giữa cổng, họ đặt một
cái bàn làm bằng tre có treo các dụng cụ để lấy mật ong. Phía trước bàn là 7 ché
rượu được buộc vào 7 chiếc cột thành một hàng ngang. Đến ngày lễ mọi người
trong buôn tụ hội đông đủ. Ông thầy cúng (pô riu yang) lần lượt đọc các
bài cúng: “Gọi thần gió”, “Bài cầu mùa”, “Bài bắt ong”. Ông đọc
theo một nhịp điệu thong thả trầm bổng, nghe như lời một bài khan:
Này đây ché đầy rượu ngọt
Này đây heo thiến béo vàng
Gió giông chớ nổi
Chớp giật hãy tan
Khiên đao chẳng chạm buôn
làng
Qua bức màn hư ảo đó, chúng
ta thấy nội dung các bài cúng đã vượt hẳn ra ngoài phạm vi chật hẹp của lễ cúng
thần Gió, để lồng vào hình ảnh sinh động của cuộc sống lao động chinh phục núi
rừng Tây Nguyên:
Ong ơi, hãy đậu cho say
Để ta bắt đặng tổ đầy bốn
năm
Nhiều như thóc nghìn, thóc
trăm
Ong dòng, ong họ về nằm
cho đông …
Đây là bức tranh sinh động,
mô tả những công việc lao động độc đáo, vất vả nhưng vô cùng hứng thú của người
Êđê trong cuộc chinh phục núi rừng thiên
nhiên. Nó khẳng định những giá trị cao đẹp của cuộc sống, của tình yêu con người,
yêu núi rừng làng buôn và những ước mơ lý tưởng cao đẹp của người dân Êđê:
Cầu cho bắp lúa đầy chòi
Mưa thuận, gió hòa, nương
rẫy tốt tươi …
Sau khi đọc xong những bài
cúng, ông thầy cúng cầm ống nước đầy vẩy xung quanh, ý muốn cho mưa gió thuận hòa
để nương rẫy tốt tươi, nhà nhà no ấm.
Sau đó mọi người về nhà
chủ bến nước tổ chức lễ cúng các vị thần, tổ tiên ông bà, cúng sức khỏe cho chủ
bến nước, lễ vật là 7 ché rượu, 01 con heo nhỏ.
Cuối cùng mọi người lần
lượt trao cần ché rượu vừa uống theo nghi thức M’năm ring (nối cần cho nhau)
vừa xem các chàng trai, cô gái nhảy múa, ca hát bài “Bắt ong”, “Cầu được mùa”,
tiếng hát trầm bổng, ngân vang hòa cùng tiếng chiêng, tiếng trống trầm hùng, biểu
hiện sức sống kỳ diệu của con người trên núi rừng Tây Nguyên.
Lễ cúng thần Gió của người
Êđê là một phong tục đẹp, nhằm hướng con người vươn lên chinh phục núi rừng,
thiên nhiên; đồng thời giáo dục cho mọi thành viên trong cộng đồng tình yêu lao
động, yêu cuộc sống, yêu phong tục tập quán của ông cha để lại với mục đích hướng
tới một cuộc sống bình yên, no đủ và giàu đẹp.
Lão cũng đã ăn ở cùng người Êđê , Ba Na Ja rai... Bên những ché rượ cần và những lễ hội luôn sống động và ấm áp. Chiều nhiều niềm vui Bạn nhé !
Trả lờiXóa