Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

SỐ: 259 - tác giả HỒNG CHIẾN




 Tác giả HỒNG CHIẾN

NGÀY THƠ VIỆT NAM LẦN THỨ 12 Ở TỈNH TA


2014 là năm kỷ niệm 110 năm (1904 – 2014) TP Buôn Ma Thuột hình thành và phát triển, vì vậy lãnh đạo Hội VHNT tỉnh quyết định tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12 quy mô hơn, nhằm thu hút không những các tác giả làm thơ mà hướng đến đông đảo công chúng yêu thơ trên địa bàn tỉnh nhà đến với ngày hội tôn vinh Thơ.
Lần đầu tiên, sau 11 lần tổ chức Ngày Thơ Việt Nam tại Đắk Lắk, Ban tổ chức gửi giấy mời đến tất cả các CLB Thơ trên địa bàn toàn tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, PTTH đóng trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột về dự. Trong không khí vui vẻ đầu xuân, tại hội trường lớn của  Trung tâm Công tác tuyên giáo Tỉnh ủy, lễ kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12 diễn ra trang trọng và vui vẻ với hai phần chính lễ và hội.
Phần lễ với bài phát biểu khai mạc của nhà văn Lê Khôi Nguyên – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội, Quyền TBT Tạp chí Chư Yang Sin nhắc lại truyền thống Thơ ca nước Việt và ảnh hưởng của Thơ ca đối với đời sống xã hội, đặc biệt là vai trò quan trọng trong xây dựng đời sống mới hiện nay. Tiếp theo chương trình, ông Trần Ngọc Quế - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo Ban, có lời chia vui và chúc mừng đến các nhà thơ, những người yêu thơ đã khởi xướng và phát huy thành một truyền thống văn hóa tốt đẹp của đất nước. Khép lại phần lễ, nhà thơ Đặng Bá Tiến – Phó bí thư Đảng đoàn, Phó tổng biên tập Tạp chí Chư Yang Sin phát biểu nhận định về phong trào Thơ hiện nay của Đăk Lắk nói chung và Thơ trên Tạp chí Chư Yang Sin nói riêng, những điều được và những vấn đề còn băn khoăn trăn trở: “Với người biên tập thơ của Tạp chí Chư Yang Sin cũng vậy. Những khát vọng đặt ra từ đầu năm cho trang thơ của Tạp chí và những gì đã làm được vẫn còn khoảng cách… khá xa. Dĩ nhiên, không vì thế mà buồn. Ta vẫn có quyền vui và không chỉ vui mà còn có quyền tự hào; bởi trong điều kiện kinh phí dành cho Tạp chí của chúng ta “eo hẹp” vào hàng bậc nhất trong cả nước, nhưng Chư Yang Sin, trong đó có phần thơ vẫn tiến bộ so với năm trước, được nhiều bạn bè xa gần có lời chúc tụng…”
Qua phần Hội, với sự hoạt ngôn của nhà thơ Lê Vĩnh Tài – hội viên Hội VHNT Đắk Lắk, không khí sôi nổi hẳn lên với những lời tâm sự của các cây bút cao niên như: Hà Thị Sơn Thúy, Văn Thảnh, Đỗ Văn Tiến… đến các đại diện CLB Thơ ở các huyện như CLB Thơ huyện Krông Pắc, CLB Thơ liên xã Ea Kmút – Cư Huê, huyện Ea Kar, CLB Thơ Đam San TP Buôn Ma Thuột, CLB Thơ Thị xã Buôn Hồ… hay giảng viên và sinh viên các Trường Đại học Tây Nguyên, Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk… với những lời tâm sự chân thành về Thơ và tình cảm của những người yêu thơ đối với thơ tỉnh nhà…
Có lẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến các nhạc sĩ, ca sĩ, những người góp phần không nhỏ cho buổi lễ thành công, đó là tiếng sáo của Đỗ Văn Tiến, Nguyễn Đức, tiếng hát và tiếng đàn ghi ta say đắm lòng người của nhạc sĩ Lê Nhật Thanh và giọng ngâm mượt mà tươi trẻ của Tôn Nữ Ngọc Hoa, Thanh Thanh Hồng…
Nếu Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 12 ở cấp tỉnh được tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng năm Giáp Ngọ tại Buôn Ma Thuột, quy tụ được nhiều tầng lớp tham gia, đặc biệt là lực lượng giảng viên, sinh viên, thì ngày hôm sau, 16 tháng Giêng, được sự bảo trợ của Hội VHNT Đắk Lắk, Chi hội VHNT huyện Krông Pắc phối hợp với CLB Thơ huyện Krông Pắk lại là nơi họp mặt của đông đảo những người yêu thơ đến từ CLB Thơ Thị xã Buôn Hồ, CLB Thơ liên xã Ea Kmút -  Cư Huê, huyện Ea Kar; CLB Bốn mùa Thơ và CLB Thơ Đam San tới từ thành phố Buôn Ma Thuột… Tại hội trường của Khối các đoàn thể huyện Krông Pắk, người đọc thơ, người bình thơ và cả những người ngâm thơ đã tạo nên không khí một ngày Hội Thơ hết sức sôi nổi, hào hứng đến quên cả thời gian. Các đại biểu đại diện cho lãnh đạo chính quyền địa phương tới dự cũng say với không khí Thơ, hòa cùng tâm trạng với mọi người và hình như thời gian trôi đi quá nhanh dù buổi sinh hoạt đã kéo dài tới gần 12 giờ. Chương trình kết thúc rồi mà cả diễn giả lẫn thính giả không ai muốn về, vẫn nán lại để bình thơ, trao đổi thêm về thơ mà họ vừa được nghe.
Qua việc tổ chức thành công Ngày Thơ Viêt Nam ở Đắk Lắk lần này càng khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta quyết định tổ chức Ngày Thơ Việt Nam để tôn vinh Thơ và từ đó khẳng định nét đẹp của truyền thống văn hóa Việt Nam ta; đây cũng chính là hoạt động hết sức thiết thực thực hiện công cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.
Tuy nhiên, bên cạnh cái được, cái vui, vẫn còn đó nỗi băn khoăn về sự quan tâm của các cấp, các ngành đối Ngày Thơ Việt Nam. Cơ quan có trách nhiệm phối hợp với hội VHNT tỉnh để tổ chức Ngày Thơ là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Từ đầu tháng 12 năm 2013, đích thân nhà văn Lê Khôi Nguyên – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội đã liên hệ với lãnh đạo của Sở, bàn về việc tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 12; qua đầu tháng 1 năm 2014 lại điện nhắc lại và nhận được công văn trả lời đã có công văn chỉ đạo Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh thực hiện. Làm việc với Lãnh đạo Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh thì được trả lời: Chưa nhận được công văn chỉ đạo của Sở (?) Vậy là từ Sở đến Nhà Văn hóa Trung tâm chỉ 500m mà công văn thất lạc, nên không thể tổ chức Ngày Thơ theo tinh thần chung của cả nước được…  Buồn thay (!) 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét