Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

SỐ: 245&246 - tác giả BÙI QUANG THANH





Trước cây si Bản Đôn

Rừng núi muôn năm lắng vào gốc si già, già mà vẫn tỏa lan mạch sống
Bám vào đất, vào sông, vào mưa, vào nắng… Cuộc sống trường tồn qua mỗi búp non tơ
Những mầm xanh xanh đến không ngờ, độc lập, cộng sinh: Đất trời hòa quyện. Sông cứ chảy, gió cứ xô, mây cứ trôi, thời gian đi và đến… Gốc si này bám chặt mãi Bản Đôn.
Rừng thiếu đất cây bám vào sông. Sông chảy về đâu? Cây níu sông ở lại. Dòng Srêpôk quẩn quanh trước khi về xa ngái, phải tình rừng quấn quýt quá? Sông ơi! Qua dáng cây thấy dáng núi, dáng người: Tồn tại, kế thừa, mở mang, phát triển. Bản Đôn ơi, một lần ai đã đến chẳng thể nào kìm nén được tình… si.
Chiếc đàn t’rưng rung rinh nhịp cầu tre, mềm mại run trong gió ngàn sương núi. Em gái Bản Đôn vai gùi lên rẫy. Chàng trai Bản Đôn ngất ngưởng bành voi. Duyên dáng tà váy ngắn; bình dị mảnh khố dài, cái đẹp, cái hùng ngự trị miền hoang dã. Bình yên hôm nay ánh lên từng mắt lá. Bão táp ngày qua lặn dưới vạn thân cành. Cao nguyên xanh; Tây Nguyên xanh; trời đất điệp trùng xanh. Cuộc sống dâng hương từ buôn làng, ruộng rẫy…
Cồng chiêng gióng lên!
Lửa trại cháy lên!
Lễ hội vòng đời, vòng cây, loang loáng những bước chân; những vòng bạc, vòng đồng, váy thêu thổ cẩm. Nào những Đam San, Đam Di, Xinh Nhã… giáo khiên chân đất đầu trần. Rượu cần ngọt môi người chín đỏ. Điệu xoang dập dồn như sông chảy, đá lăn.
Ô cây si! Ta cũng là cây si rễ cắm đất Bản Đôn. Ta chôn chân nơi đây. Ta chết lặng nơi đây. Ta không về được nữa. Cơm lam em đốt, cà đắng em xiên. Đừng ru ta rằng “có thương nhau thì về Buôn Ma Thuột”.
Hãy cho rễ si ta bám đất
Hãy cho lá si ta xanh mát giữa trời
Buôn Đôn ơi!

7 nhận xét:

  1. Bài viết làm cho Lão lại thèm và nhớ đến những ngày rong ruổi tìm vàng trên đất Tây Nguyện, với những trái cà và những ché rượu cần uống đến mềm môi. Ngày mới nhiều niềm vui Bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác đã ghé thăm,nếu có dịp vào lại Đắk Lắk Tòa soạn rất vui được mời bác ghé thăm nhé!

      Xóa
    2. Lão đã từng "muốn làm giầu" ư mà đi tìm vàng?-Sao không sang miền tây nước Mỹ???
      Chúc lão luôn khỏe nhé,đừng giận HN nói chuyện bông phèng.

      Xóa
    3. Anh ở vùng "những chú voi..." à?

      Xóa
    4. Cảm ơn bạn Hồng Nga đã ghé tăm Blog của Tạp chí Văn nghệ Chư Yang Sin. Tòa soan đóng tại Buôn Ma thuột nên cũng gần... chú voi con, nếu có dịp mời bạn đến 172 đường Điện Biên Phủ, thành phố Buôn Ma Thuột thăm anh em trong tòa soạn nhé.

      Xóa
  2. Đọc bài này làm HB lại nhớ đến những "tòa nhà si" ôm lấy dòng sông mà HB đã nhiều lần được đi trên những chiếc cầu treo bắt trên những gốc rễ các cây si già. Bài viết thật hay. HB xin chúc cho TCVN Chưyangsin ngày một phát triển hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Hồng Bạch đã có lời động viên. Chúc buổi chiều như ý!

      Xóa