Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

SỐ: 245&246 - tác giả HỮU CHỈNH

Ngã Sáu Ban Mê về đêm


HÀNH KHÚC XUÂN HỒNG

Tùy bút


Ngan ngát đường xuân, hoa trắng rợp cành, rộn rã ong bay nặng bầu mật ngọt. Đắk Lắk cùng cả nước tràn ngập hương xuân, tràn ngập hy vọng một năm mới hạnh phúc, an khang.
Năm 2012 – Nhâm Thìn đầy biến động qua đi để năm 2013 – Quý Tỵ đến với biết bao niềm tin vào sự chuyển mình mà cất cánh.
Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và khó khăn chung của đất nước nên có một số chỉ tiêu chưa đạt nhưng sự cố gắng của Đảng bộ và đồng bào các dân tộc tỉnh nhà là đáng ghi nhận, đáng tự hào.
Năm 2012 nền kinh tế của tỉnh vẫn trên đà tăng trưởng, đạt 9,37%, cao gần gấp đôi so với cả nước là điểm son của niềm vui.
Con số biết reo ca: Nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 7.045 tỷ đồn, công nghiệp và xây dựng đạt 2.645 tỷ đồng, dịch vụ đạt 5.603 tỷ đồng là minh chứng cho bước đi vững chắc.
Năm đầu tiên sản lượng lương thực cây có hạt vượt qua ngưỡng 1 triệu tấn, tăng hơn 40.000 tấn so với năm trước. Một tỉnh Tây Nguyên với cây công nghiệp là chính mà lương thực đạt sản lượng cao, sao chẳng tự hào.
Kim ngạch xuất khẩu đạt 730 triệu USD, là một trong số ít tỉnh thành có xuất siêu. Thu ngân sách 3.702 tỷ đồng, tăng 7,9% so với năm 2011.
Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,8%. Mạng lưới y tế, văn hóa, giáo dục hướng về cơ sở, tới khắp buôn làng, vùng sâu, vùng xa để mỗi người dân thấy mình được hưởng phúc lợi xã hội mà Đảng mang lại.
Có những việc Dân chưa vừa ý bởi một số cán bộ, đảng viên vì lợi ích cá nhân hay lợi ích nhóm mà quên mất phương châm lấy Dân làm gốc đã gây phiền hà cho dân nhiều nơi, nhiều lúc, nhưng niềm tin vào Đảng thì không chuyển lay.
Khép lại năm 2012 – Nhâm Thìn đầy biến động với bao gian nan thử thách để bước vào năm 2013 – Quý Tỵ, nhiều khó khăn đang chờ nhưng với ý chí và nội lực của mình, Đảng bộ và đồng bào các dân tộc trong tỉnh vững bước tiến lên.
Những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 thể hiện lòng quyết tâm, thúc giục mỗi người nhìn về phía trước mà phấn đấu.
Tăng trưởng kinh tế đạt từ 11% trở lên, cao gấp hai lần chỉ tiêu chung của cả nước. Thu nhập bình quân đầu người đạt 28,2 triệu đồng dù dân số tăng nhanh cả sinh học lẫn cơ học với quy mô trên 1,8 triệu người.
Huy động vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 15.000 tỷ đồng. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa 43.000 tỷ đồng, cùng với các siêu thị là cửa hàng nhỏ, lẻ ở các cụm dân cư. Người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng nội hóa.
Kim ngạch xuất khẩu 750 triệu USD. Thu cân đối ngân sách Nhà nước 4.200 tỷ đồng là từng dòng mồ hôi đổ ra để mang về thành quả.
Đường liên xã, liên buôn mở rộng cho mạch máu giao thông phát triển. Nâng cấp nhựa hoặc bê tông hóa tuyến đường của tỉnh, của huyện mang nhiều lợi ích cho dân vùng sâu, vùng xa không còn ngăn cách.
Lưới điện về tới vùng sâu để 97,4% số hộ được dùng điện, bảo đảm tưới cho 75% diện tích cây trồng qua hệ thống thủy điện, thủy lợi để người dân chủ động canh tác, làm giàu trên mảnh đất của mình.
Tạo việc làm mới cho 26.000 lao động, trong đó có một số lao động xuất khẩu. Nâng dần tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 35%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 3%. Phấn đấu để những hộ cận nghèo được thoát nghèo bền vững.
Nâng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 27%. Các thôn, buôn có trường học lớp mẫu giáo tới 93% để phụ huynh yên tâm lao động.
Tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới là 40,2%, đủ để chăm sóc sức khỏe mọi người.
96% số buôn có nhà sinh hoạt cộng đồng, vừa nắm thông tin vừa nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, gắn kết người với người từng cụm dân cư.
Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Thế trận lòng dân là yếu tố cơ bản làm nên thắng lợi.
Lấy dân làm gốc nên đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện quyền dân chủ từ cơ sở để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.
Báo chí nối lòng Dân ý Đảng, thông tin cập nhập cả nội tỉnh, cả nước và thế giới. Cả ba loại báo nói, báo viết, báo hình cùng trang báo điện tử nêu nhiều gương người tốt, việc tốt và những nét riêng về văn hóa ở Đắk Lắk để người đọc, người nghe, người xem càng yêu mến bản sắc riêng vùng đất mà ra sức xây dựng quê hương.
Cuối năm 2012 nhiều tin vui dồn dập đến với cả nước. Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên vừa khánh thành, là tượng đồng lớn nhất, cao tới 15,3m. Phía sau và hai bên tượng là phù điêu bằng đá tự nhiên, dài 58m, cao 11m.
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc vừa công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là di dản văn hóa phi vật thể của nhân loại, là di dản văn hóa phi vật thể thứ 7 của Việt Nam. (Trước đó là Ca trù, Quan họ, Nhã nhạc cung đình Huế… đặc biệt là Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên mà Đắk Lắk góp phần quan trọng).
Thủy điện Sơn La vừa khánh thành 6 tổ máy với công suất 2.400MW đã vượt anh cả Hòa Bình, do ta tự thiết kế, thi công, xây dựng đã về đích trước ba năm, đó là tài trí Việt Nam.
Mùa xuân 2013 – Quý Tỵ đang chờ. Các lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Đua voi Buôn Đôn, Đua thuyền Krông Ana hay hồ Lak đang chờ đón du khách đến với miền đất yêu người.
Rượu cần lại ngọt môi xuân, lửa trại bập bùng, vòng xoang cuồng nhiệt đêm dân vũ, mắt tình tứ đắm say trong lời ay ray quyến rũ.
47 dân tộc anh em chọn Đắk Lắk làm mái nhà chung hòa nhịp hành khúc xuân hồng.

Đón xuân 2013 – Quý Tỵ




CÂU ĐỐI
Ơn Bác – Đảng cao dày,
Xuân tiếp xuân ghi Đức
Tình Quân – Dân sâu nặng,
Tết nối tết khắc tâm.
HỮU CHỈNH




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét