Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

SỐ 260 - tác giả NGUYỄN DUY XUÂN


 Tác giả NGUYỄN DUY XUÂN


Có thể nào quên?



Ngày mười bảy tháng hai năm bảy chín
Hàng vạn đồng bào ngã xuống
Máu chiến sĩ - máu nhân dân
Hòa trong lòng đất
Xanh thắm rừng biên giới hôm nay

Ba mươi lăm năm, cuộc chiến qua rồi
Tôi hỏi các con tôi ngày mười bảy tháng hai
Chúng hồn nhiên trả lời: - Không biết
Chẳng sách vở nào dạy chúng hồi đi học!
Tôi hỏi các bạn sinh viên, họ vô tư đáp:
- Thưa thầy, đó là ngày thứ hai!*
Tôi hỏi những người xung quanh tôi
Họ bỉu môi, sao ông rỗi hơi thế
- Ngày ấy như mọi ngày(!)
Tôi hỏi người cựu chiến binh
Một phần máu xương đã để lại nơi chiến trường biên giới
Người lính năm xưa lặng im không nói…


Tôi bỗng thấy lòng bối rối
Nhân dân - người giữ hồn lịch sử
Mười bảy tháng hai - ai quên, ai nhớ
Thuở bi hùng của đất nước đau thương?

21.2.2014




* Ngày 17.2.2014 là ngày thứ hai của tuần. Ngày này tròn 35 cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân ta chống 60 vạn quân xâm lược Trung Quốc tràn qua biên giới phía Bắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét