Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

SỐ 260 - tác giả THANH LOAN



CUỘC SỐNG
Tản văn


Thuở nhỏ, tôi chỉ nghĩ con người sinh ra, lớn lên rồi mất đi như một vòng tuần hoàn. Vậy, con người sinh ra để làm gì?
Lớn hơn, tôi ít khi đi xa gia đình, dù không khá giả như bao bạn bè cùng trang lứa khác nhưng đổi lại gia đình tôi luôn hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười. Ở đó, tôi không lo lắng cũng không nghĩ ngợi điều gì. Cuộc sống được bao bọc bởi màu hồng, một màu hồng nhẹ nhàng ấm áp.
Nhưng rồi tôi nhận ra rằng, cuộc sống không như mình tưởng. Tôi luôn mơ mộng tới một cuộc sống đẹp như trong những câu truyện cổ tích để giờ bước vào cuộc sống tôi luôn bị vấp ngã, ngay cả về kinh nghiệm sống, về giao tiếp, về tình bạn, đến cả kiếm việc làm thêm cũng khó. Nhiều đêm tôi đã khóc, khóc rất nhiều, tôi chỉ muốn mượn nước mắt để vơi nhẹ nỗi lòng. Tôi nghĩ mỗi lần tôi thất bại sẽ giúp tôi có kinh nghiệm vì tôi tin “Thất bại là mẹ thành công”, nhưng có lẽ tôi đã lầm. Cuộc sống với tôi không hề đơn giản, càng nghĩ càng rơi vào cảm giác tuyệt vọng. Đã nhiều lần tôi tự hỏi bản thân sao tôi lại được sinh ra, giá như tôi chưa từng sinh ra trên cõi đời này sẽ tốt hơn. Tôi luôn mặc cảm và tự ti với chính bản thân mình, vì sao mọi người làm được mà tôi lại không làm được…
Cuộc sống bao giờ cũng có niềm vui, nỗi buồn, nhưng với tôi có lẽ buồn nhiều hơn vui. Bước vào năm học cuối của thời sinh viên, tôi luôn mơ đến một tương lai tươi sáng, nhưng càng tiến lại gần với cuộc sống thì tương lai càng mù mịt. Có người đã từng nói: “Ra ngoài xã hội là phải dẫm đạp lên đầu nhau mà sống”. Cuộc sống là vậy sao? Tôi chỉ muốn một cuộc sống thanh bình, một cuộc sống đủ để tôi hạnh phúc.
Lần đầu tiên tôi đi xa nhà. Đó là chuyến đi thực tế của tôi ở Huế. Đặt chân đến đất Huế tôi mơ màng về vẻ đẹp của vùng đất cố đô trầm mặc. Nơi đầu tiên tôi ghé thăm là sông Hương, con sông được nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường ví như một cô gái Digan phóng khoáng và man dại, hay như một người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở. Cầu Tràng Tiền như một vương miện tuyệt đẹp cài trên tóc của người thiếu nữ. Tôi đứng trên cầu nhìn xuống, rồi nhắm mắt lại, hít một hơi thật dài rồi lại mở mắt nhìn ra xa, lòng thật thoải mái, cảm thấy cuộc sống đáng yêu trở lại…
Tôi chia tay Huế. Huế vẫn dịu dàng, vẫn cổ kính lặng thầm. Sông Hương vẫn êm đềm, hàng cây ven đường vẫn chờ người trở lại. Tôi lại về với mái trường, một tháng sau nhận được quyết định thực tập sư phạm. Cảm giác được làm giáo viên, được đứng trên bục giảng làm cho tôi thấy thích thú, nhưng sự hào hứng đó không được bao lâu thì cảm giác lo lắng lại ùa về. Vì tôi sợ, không tin vào bản thân mình.
Tiết dạy thử đầu tiên kết thúc, cô giáo hướng dẫn nhận xét: “Em dạy khá lắm, sau này cố gắng là sẽ được!”. Chỉ cần vậy thôi, vậy là quá đủ để niềm hạnh phúc trong tôi vỡ òa…

Tôi yêu cuộc sống này…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét